Dù mới triển khai từ năm học 2010-2011, nhưng đến nay, mô hình giảng dạy tiếng Anh kết hợp giáo viên người nước ngoài với giáo viên trong nước của Trường Tiểu học Bồ Đề đã mang lại những kết quả thiết thực, vừa khuyến khích nhu cầu học tiếng Anh của học sinh, vừa góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
Trường Tiểu học Bồ Đề là một trong những đơn vị giáo dục của quận Long Biên thực hiện mô hình dạy tiếng Anh kết hợp giáo viên người nước ngoài với giáo viên tiếng Anh của nhà trường. Sau một số năm thực hiện, nhà trường nhận thấy hiệu quả của mô hình khá cao và để nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường thì chất lượng đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy có vai trò rất lớn. Nhà trường đã mạnh dạn triển khai mô hình học tiếng Anh với giáo viên bản địa, với mong muốn đem đến một không khí học tập mới cho các em trong việc dạy và học tiếng Anh ở trường phổ thông. Trước khi thực hiện, nhà trường đã phổ biến chủ trương, xin ý kiến phụ huynh học sinh và nhận được sự đồng thuận rất cao.
Chúng tôi có mặt tại một tiết học tiếng Anh có sự tham gia giảng dạy của giáo viên người nước ngoài ở Trường Tiểu học Bồ Đề. Tiết học chưa bắt đầu nhưng cô giáo Bethany người Anh đã có mặt và chuẩn bị sẵn sàng. Cô thường bắt đầu tiết học bằng một bài hát Tiếng Anh vui nhộn, những câu hỏi đơn giản hoặc một trò chơi hấp dẫn. Hầu hết các em trong lớp đều có cơ hội được nghe và nói hoàn toàn bằng tiếng Anh. “Giảng dạy tại trường tiểu học, tôi nhận thấy nhiều em còn e ngại dụt dè, ít chịu nói. Do đó, tôi sắp xếp, tổ chức các hoạt động trong lớp học thật linh hoạt để các em có cơ hội tương tác giao tiếp với giáo viên và các bạn”, cô Bethany chia sẻ. Đa số học sinh đều thấy rất hào hứng khi được học với giáo viên nước ngoài, đặc biệt là với cô Bethany. Mỗi tiết học của cô đều đem đến sự thoải mái, hào hứng, gần gũi khiến em tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Cách tổ chức giờ học của cô cũng hết sức sinh động. Bên cạnh đó, mỗi tiết học của giáo viên người nước ngoài đều có giáo viên tiếng Anh của trường trợ giảng và giám sát, hỗ trợ. Đây cũng là cơ hội để giáo viên trong nước giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy”. Cô Nga, giáo viên tiếng Anh Trường Tiểu học Bồ Đề cho biết: “Khi tham khảo cách dạy của giáo viên nước ngoài, tôi nhận thấy họ rất chú trọng phát huy tính chủ động của học sinh. Từ đó, bản thân tôi có sự điều chỉnh trong phương pháp giảng dạy để mỗi tiết học hiệu quả, lý thú hơn”.
Các chương trình tiếng Anh liên kết như Dream Sky( Khối 1, 2 &3) và Phonics (Khối 4 & 5) không chỉ tạo môi trường học tập đa dạng, sinh động theo hướng phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh, mà còn góp phần khắc phục những hạn chế trong việc dạy và học tiếng Anh, tạo động lực, khơi dậy niềm đam mê học tập tiếng Anh cho các em học sinh.
Sau đây là một số hình ảnh trong giờ học tiếng Anh của cô Bethany ( Tiếng Anh Dream Sky):