Sinh hoạt chuyên môn trong giáo dục giúp mỗi giáo viên trưởng thành dần về tay nghề, trình độ năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học thông qua dự giờ trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ. Đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà trường.Cải thiện mối quan hệ giữa Ban Giám hiệu với giáo viên, giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh và học sinh với học sinh, tạo môi trường làm việc dân chủ, hiệu quả thân thiện với tất cả mọi thành viên.
Với ý nghĩa và mục đích của việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học trường Tiểu học Bồ Đề áp dụng và thực hiện nghiêm túc. Năm học 2018- 2019 theo kế hoạch xây dựng chuyên môn của trường, khối 2 lên chương trình SHCM theo một hệ thống chặt chẽ, đặc biệt triển khai sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
Giáo viên tập trung tại phòng hội đồng tiến hành chia sẻ, trao đổi trước và sau khi dự giờ do đ/c Hương - Phó Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo. Giáo viên tập trung thảo luận về hoạt động học của học sinh; phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Học sinh học như thế nào? Học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? Nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không, kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? Cần điều chỉnh điều gì và điều chỉnh như thế nào? Học sinh không tập trung- nguyên nhân do đâu - giải pháp là gì?; Khi nào học sinh tập trung, hứng thú? Thái độ học tập của các em ra sao? ... Ngoài ra các giáo viên còn chia sẻ với nhau các phương pháp, cách tổ chức của các bài khó, thống nhất cùng nhau để các giờ dạy đạt hiệu quả tốt nhất.
Sau buổi sinh hoạt chuyên môn mỗi giáo viên trong tổ đều nhận thấy được tầm quan trọng của việc tổ chức SHCM. Có thể nói đổi mới “sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học” là một việc làm mà mỗi giáo viên cần phải quan tâm thực hiện. Giáo viên được đặt vào trong tình huống thực tiễn với những bài học cụ thể buộc giáo viên phải tư duy tích cực, khơi dậy khả năng tìm tòi sáng tạo, biết đánh giá và tự đánh giá, đưa ra ý kiến của mình dựa vào những lập luận có cơ sở. Qua sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học giúp giáo viên có thể phát triển năng lực nghề nghiệp cho chính bản thân mình. Khi cả tập thể đóng góp, từng cá nhân đề xuất ý tưởng, cách triển khai của mình, giáo viên sẽ dần nhận ra điểm yếu trong phương pháp, kĩ năng của mình, thông qua đó năng lực chuyên môn của mỗi giáo viên được nâng lên và chính bản thân giáo viên đó sẽ khám phá ra nhiều điều mới mẻ trong công việc.
Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt
chuyên môn: