Năm học 2014-2015 là năm học Bộ Giáo dục và Đào Tạo triển khai việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Mục tiêu chung của việc dạy học là “Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để tự khẳng định mình”. Việc dạy học không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức bộ môn mà còn giúp các em phát triển năng lực các mặt. Học tập phải góp phần giúp học sinh hình thành năng lực giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh đó qua các tiết học, học sinh có thể từng bước hình thành năng lực lên kế hoạch và đặt mục tiêu để thực hiện một nhiệm vụ hoặc giải quyết một vấn đề. Ngoài các yếu tố trên, việc học tập của học sinh cũng cần mang lại cho các em năng lực giao tiếp xã hội và rèn luyện hành vi xã hội. Các em cũng có thể học cách xác định và đánh giá năng lực bản thân cũng như tìm ra được những năng khiếu cũng như nhược điểm của mình.
Học theo dự án là một hoạt động học tập nhằm tạo cơ hội cho học sinh tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực học tập và áp dụng một cách sáng tạo vào thực tế cuộc sống từ đó giúp các em cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp nhất là giao tiếp với người nước ngoài bằng Tiếng Anh.
Sách giáo khoa Tiếng Anh Tiểu học hiện nay được biên soạn theo định hướng trên. Ngoài các tiết học về từ vựng, mẫu câu, luyện phát âm và các tiết học về kỹ năng, bộ sách còn có các tiết học giúp học sinh thực hành ngôn ngữ, thể hiện sự hợp tác và rèn luyện năng lực của bản thân. Trong số các tiết dạy theo chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh Tiểu học, tiết dạy học theo dự án “PROJECT” là tiết có thể giúp học sinh phát triển năng lực tốt nhất vì tiết dạy này
cho học sinh những hoạt động tăng cường của kỹ năng nghe và nói. Ngoài ra, tiết dạy này còn là cơ hội để các em hình thành những nền tảng đầu tiên trong kỹ năng nghiên cứu khoa học sau này.
Theo chủ trương đổi mới kiểm tra đánh giá hiện nay, học tập là một quá trình nên việc đánh giá được thực hiện xuyên suốt trong quá trình dạy học và bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc đánh giá không chỉ để kiểm tra khả năng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức mà còn đo lường thái độ, kỹ năng của các em. Trong tiết dạy học theo dự án, giáo viên có thể thuận lợi kết hợp đánh giá học sinh về sự hợp tác, kỹ năng thuyết trình, thái độ học tập… .
Cũng qua các tiết dạy trên, giáo viên mong muốn học sinh đạt được các kỹ năng như kĩ năng giao tiếp thông qua việc phỏng vấn, kỹ năng phát biểu trước đám đông khi báo cáo các nghiên cứu trước cả lớp, kỹ năng làm việc hợp tác khi các em cùng thảo luận để giải quyết vấn đề. Bên cạnh phát triển kỹ năng nghe và nói Tiếng Anh, học sinh còn phát triển kỹ năng viết , Học sinh vận dụng kiến thức Mỹ thuật để vẽ các bức tranh theo chủ đề từ vựng đã học, bên cạnh đó còn phát huy khả năng sáng tạo của các em ở các bộ môn.
Thông qua các tiết học dự án “ Project” , kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh của các em từng bước được cải thiện. Đa số các em rất năng nổ và tích cực, các em tự tin hơn và chủ động hơn trong học tập. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận học sinh hơi rụt rè và chưa tích cực. giáo viên mong muốn các em hòa nhập và hợp tác tích cực hơn với các bạn trong nhóm để phát huy sở trường và cải thiện khuyết điểm của mình.
Dạy học theo Dự án cũng góp phần thực hiện đổi mới phương pháp theo định hướng lấy học sinh làm trọng tâm. Các em tích cực và chủ động chiếm lĩnh kiến thức, rèn luyện bản thân. Thông qua đó, giáo viên cũng thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng đánh giá toàn diện quá trình học tập và cũng đánh giá có tính cá nhân khả năng của từng học sinh. Sau đây là hình ảnh một số các tiết học dự án “ Project” trong giờ tiếng Anh tại trường Tiểu học Bồ Đề:






