Nhằm trang bị cho học sinh kiến thức đa lĩnh vực, các kỹ năng mềm, liên tục cho học sinh tiếp cận với thực hành. Tạo điều kiện cho giáo viên được trao đổi kinh nghiệm về giáo dục STEM, sáng ngày 16/10/2024, trường Tiểu học Bồ Đề đã tổ chức tiết dạy giáo dục STEM bài: “Trải nghiệm cùng một phần mấy” do cô giáo Lê Thị Thuỳ Linh – GVCN lớp 3A4 thực hiện.
Tiết học được mở đầu trong không khí vui nhộn, hào hứng của các em học sinh qua bài hát “Gánh gánh gồng gồng”. Sau đó, các em làm bài tập về một phần mấy và chuyển sang hoạt động STEM.
Hình ảnh tiết học
Dựa vào phần đề xuất ý tưởng ở tiết trước, trong tiết học này, các em hợp tác với các bạn trong nhóm tạo được sản phẩm từ nhận diện “Một phần mấy”. Hình ảnh trọng tâm của sản phẩm, lựa chọn được vật liệu, sử dụng các dụng cụ để làm được những sản phẩm trang trí theo các bước, đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật, đúng cách và an toàn. Các em đã tạo ra các sản phầm STEM từ các vật liệu thông dụng và vật liệu tái chế như giấy, đĩa nhựa, fomex, nắp chai, chai nhựa, bìa cát tông. Từ các hình một phần mấy, các em đã làm ra sản phẩm hình con thú ngộ nghĩnh, lọ hoa đẹp mắt, nội quy lớp học hạnh phúc, vòng quay phần thưởng, trò chơi rút gỗ. Các sản phẩm đều có tính ứng dụng và giải trí cao. Qua đó nhận thấy bài dạy STEM “Trải nhiệm cùng một phần mấy” chú trọng tập trung vào sự tích hợp nhiều môn học với nhau, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vào môn Công nghệ, Mĩ thuật cùng môn Toán; nâng cao năng lực sáng tạo, khả năng tư duy logic của học sinh. Ngoài những yếu tố trên, ứng dụng STEM trong giáo dục còn cung cấp cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, cộng tác hay giao tiếp…
Sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy:
Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét, đánh giá sản phẩm
Đại diện các nhóm lên thuyết trình về ý tưởng của nhóm mình
Học sinh hoạt động nhóm
Đại diện các nhóm lên thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình