Phương pháp Bàn tay nặn bột là phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm tìm tòi, nghiên cứu áp dụng giảng dạy cho các môn khoa học tự nhiên. Phương pháp này chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề đặt ra.
Hôm qua ngày 18/2, cô giáo Nguyễn Ngọc Mai lớp 1D đã thực hiện thành công tiết dạy theo Phương pháp Bàn tay nặn bột môn Tự nhiên xã hội lớp 1, bài 23- Cây hoa. Cô đã áp dụng phương pháp này để dạy 1 phần của bài đó là tìm hiểu các bộ phận của cây hoa. Học sinh rất hứng thú và tích cực tham gia các hoạt động. Học sinh đã tự tìm tòi và bộc lộ được các quan niệm ban đầu về cây hoa. Sau khi làm thực nghiệm học sinh đã biết rút ra kết luận và đối chiếu với những quan niệm ban đầu về cây hoa, biết đánh giá quan niệm ban đầu của mình đúng hay sai. Sau tiết học, các em học sinh nắm được các bộ phận và ích lợi của cây hoa một cách chủ động. Học sinh rất hứng thú khi được trực tiếp quan sát, trao đổi, tìm ra giải đáp thắc mắc ban đầu của mình. Học sinh dám nêu ý kiến và tự giải đáp thắc mắc, đối chiếu và tự đưa ra kết luận.
Một vài hình ảnh trong tiết học:



