Thực hiện Kế hoạch của Trường, kế hoạch Tổ năm học 2017-2018, chiều thứ tư ngày 27/9/2017, tổ chuyên môn khối 4 – 5 Trường Tiểu học Bồ Đề đã tổ chức chuyên đề Tập làm văn.
Về dự và chỉ đạo chuyên đề có đ/c Bùi Thị Thiên Hương - Phó hiệu trưởng nhà trường. Thành phần tham dự gồm các giáo viên trong tổ.
Tập làm văn là phân môn có tính tổng hợp, sáng tạo, thực hành và thể hiện được đậm nét dấu ấn cá nhân. Ở lớp 4, môn tập làm văn nhằm trang bị kiến thức và rèn luyện các kĩ năng làm văn; góp phần cùng các môn học khác mở rộng vốn sống, rèn luyện tư duy lô gíc, tư duy hình tượng, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mĩ, hình thành nhân cách cho học sinh.
Cô giáo Trần Lệ Hằng và các bạn học sinh lớp 4A
Vì vậy, các giáo viên dạy Tiếng Việt nói chung và dạy Tập làm văn nói riêng của trường Tiểu học Bồ Đề đã dạy học theo tinh thần đổi mới phương pháp, không áp đặt, không làm thay, chỉ gợi mở để học sinh tự tư duy và thực hiện theo yêu cầu của đề bài.
Các bạn học sinh chăm chú nghe cô giảng bài
Với cách giảng bài rất tự nhiên và thu hút, cô giáo Lệ Hằng đã giới thiệu bài học bằng cách đưa học sinh trở lại tác phẩm văn học hết sức gần gũi “Dế Mèn phiêu lưu kí” của nhà văn Tô Hoài. Ở đó, có nhân vật chị Nhà Trò với tính cách yếu đuối, nhút nhát, dễ bị ăn hiếp với thân phận tội nghiệp, đáng thương cần sự chở che, bảo vệ của Dế Mèn.
Học sinh nêu được sự việc chính trong câu chuyện dựa vào tranh và các câu hỏi gợi ý dưới bức tranh
Học sinh thảo luận theo nhóm nêu lên các sự việc trong câu chuyện
Bạn Hải Long lên điều hành báo cáo kết quả thảo luận nhóm
Giờ học trở nên sôi nổi khi cô giáo chuyển sang phần luyện tập. Với cách chia nhóm thảo luận, các bạn học sinh đã nhanh chóng sắp xếp được các sự việc của câu chuyện “Cây khế” thành cốt truyện hoàn chỉnh.
Đặc biệt, với việc đổi mới phương pháp, giúp học sinh tự thảo luận và trình bày suy nghĩ của mình nên giờ Tập làm văn đã trở nên sinh động và thú vị. Các em được thỏa sức tưởng tượng để phát triển mỗi sự việc thành một đoạn truyện nhằm kể lại được câu chuyện Cây khế một cách sinh động.
Học sinh tự trình bày phần luyện tập của mình
Xuyên suốt giờ học, cô Lệ Hằng không chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa mà còn tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm và tự trình bày ý kiến. Chính điều này sẽ giúp học sinh cảm thấy hứng thú, chủ động và tự tin trong việc học tập và giao tiếp. Việc hoạt động nhóm còn giúp các con hỗ trợ kiến thức cho nhau, cùng nhau giải những bài tập khó, quên đi áp lực của môn học. Qua đó, các con sẽ có một giờ học vui vẻ.
Sau tiết học này, các thầy cô giảng dạy môn Tiếng Việt đã cùng nhau rút kinh nghiệm để ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Chúc các bạn học sinh trường Tiểu học Bồ Đề sẽ có những tiết học Tiếng Việt thật bổ ích và thú vị nhé!