ỨNG DỤNG HIỆU QUẢ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH TIỂU HỌC.
Khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu mở rộng quan hệ quốc tế ngày càng mạnh mẽ và học ngôn ngữ là một yếu tố tất yếu. Do đó mà giáo dục Việt Nam đã đưa Tiếng Anh vào các trường phổ thông như một bộ môn chính được khuyến khích từ bậc mầm non, tiểu học cho đến bắt buộc ở bậc phổ thông, đại học. Do đó việc tạo ra một môi trường học tập sinh động và thú vị đóng một vai trò quan trọng trong việc giảng dạy và học tập. Môi trường này là phương tiện cũng là mục đích của quá trình dạy học nói chung. Bởi vì không phải người học nào cũng yêu thích và có khả năng tự học tốt môn Tiếng Anh, nhất là đối với học sinh tiểu học. Vậy làm thế nào để một giáo viên tiếng Anh có thể mang lại cho học trò những bài học thật thú vị, luôn mới mẻ, kích thích học sinh ham học…? Mỗi bài học không chỉ khắc sâu kiến thức mà còn giúp học sinh luôn ấn tượng và nhớ mãi về màu sắc hình ảnh và âm thanh sinh động của nó, từ đó học sinh sẽ dễ dàng nhớ bài học khi được khơi gợi?... Có nhiều cách để thể hiện hình thức này, tuy nhiên cách để lại ấn tượng nhiều nhất chính là việc ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế các trò chơi (games) lồng ghép vào các hoạt động thực hành, luyện tập trong bài học là điều thiết yếu mà từ lâu đã được các giáo viên trường Tiểu học Bồ Đề áp dụng một cách thuần thục.
Mặc dù cả tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ, nhưng cô giáo Hồ Thị Tuyết, giáo viên Tiếng Anh tại trường Tiểu học Bồ Đề đã luôn sáng tạo và cập nhật phương pháp dạy học hiện đại ứng dụng CNTT vào các bài giảng của mình. Bằng những hình ảnh ngộ nghĩnh, âm thanh sinh động, trò chơi hấp dẫn, các tiết dạy Tiếng Anh của cô đã thực sự thu hút và lôi cuốn học sinh, khiến các em dễ dàng tiếp thu và khắc sâu kiến thức hơn và không khí tiết học trở nên nhẹ nhàng, ít áp lực hơn. Sau đây là các hình ảnh minh họa cho tiết dạy chuyên đề Tiếng Anh lớp 4: Unit 3- What day is it today? Lesson 2 mà cô đã khá thành công khi ứng dụng hiệu quả CNTT.