Thực hiện chỉ đạo của Ban giám hiệu Trường Tiểu học Bồ Đề, kế hoạch năm học
2018 - 2019 về việc Tổ chức dạy chuyên đề. Ngày 6/11/2018, cô giáo Trần Lệ Hằng – khối trưởng khối 4 – chủ nhiệm lớp 4D thực hiện chuyên đề “Bàn tay nặn bột” với môn Khoa học bài 20: Nước có những tính chất gì?
Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy kiến thức khoa học tự nhiên, đặc biệt là đối với bậc tiểu học. Phương pháp chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra.
Là một giáo viên trẻ có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và đầy nhiệt huyết, cô giáo Trần Lệ Hằng đã tìm hiểu và vận dụng xây dựng tiết Khoa học của mình gây hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em tích cực, chủ động lĩnh hội tri thức mới. Ngoài ra, trong tiết dạy của mình, cô ứng dụng Công nghệ thông tin thành thạo và đem đến một tiết học hiệu quả.
Ngay từ phần Giới thiệu bài, học sinh đã hào hứng khi được xem đoạn video giới thiệu về vật chất Nước. Giờ học diễn ra rất sôi nổi qua từng hoạt động, học sinh rất hào hứng khi được trực tiếp làm các thí nghiệm về những tính chất của nước, đã có rất nhiều cánh tay trong tiết học giơ lên khi các câu hỏi được đặt ra. Cô đã cuốn học sinh cũng như giáo viên dự vào nội dung tiết học một cách tự nhiên, học sinh thực sự hứng thú, tích cực, tự tin, say sưa và sáng tạo trong học tập. Các em đã học mà chơi, chơi mà học.
Một số hình ảnh minh họa:
Học sinh say sưa làm thí nghiệm khoa học
Học sinh mạnh dạn, tự tin thuyết trình trước lớp
Cả lớp chăm chú lắng nghe cô giáo giảng
Qua tiết học chuyên đề, cô giáo đã giáo dục các em niềm yêu thích, ham tìm hiểu khoa học cũng như vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Nhờ vậy, các em thấy khoa học thật gần gũi, thật thân quen. Ngoài ra, các em đã có những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn, rất nhiều học sinh đã thể hiện được khả năng dẫn dắt, thuyết trình. Đặc biệt, các em có ý thức đoàn kết, phối hợp và hoạt động nhóm rất tốt. Có thể nói, cô và trò của lớp 4D đã có một giờ học vô cùng thành công.
Tiết chuyên đề đã tạo cơ hội cho các giáo viên trong khối học tập, trao đổi những phương pháp dạy học hay, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường sẽ ngày một nâng cao, niềm tin của phụ huynh với nhà trường sẽ ngày càng được củng cố.