Trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, giáo dục STEM vừa mang ý nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học.
Thực hiện kế hoạch dạy học năm học 2024- 2025 của trường Tiểu học Bồ Đề, tổ chuyên môn khối 3 đã ứng dụng STEM vào chương trình giảng dạy qua việc tổ chức giờ học STEM với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị. Các em học sinh đã tham gia tiết học STEM với bài học “Các bộ phận của thực vật” do cô giáo Nguyễn Nữ Minh Ngọc– GVCN lớp 3A5 thực hiện.
Học sinh tham gia trò chơi để nhận biết các bộ phận của cây
Tiết học được mở đầu trong không khí vui nhộn, hào hứng của các em học sinh qua bài hát “Em yêu cây xanh”. Sau đó, các em vào hoạt động vận dụng Tìm hiểu đặc điểm cây ở trường và nơi em sống rồi chuyển sang hoạt động STEM.
Theo đó, bài học STEM có môn học chủ đạo là Tự nhiên xã hội, môn tích hợp là Mĩ thuật. Dựa vào phần đề xuất ý tưởng, trong tiết học này, các em hợp tác với các bạn trong nhóm tạo được sản phẩm để nhận diện các bộ phận của cây. Từ những vật liệu gần gũi thân thiết hàng ngày như giấy, đĩa nhựa, que kem, kẽm nhung, vải dạ, đất nặn xốp cùng khả năng sáng tạo, cô giáo đã tổ chức các hoạt động tạo cơ hội cho học sinh vận dụng linh hoạt kĩ năng làm việc nhóm. Các em đã làm ra các sản phẩm mô hình cây đa dạng như cây thân leo, thân đứng sau đó tham gia triển lãm ngay tại lớp. Các sản phẩm đều có tính thẩm mĩ cao giúp các em ghi nhớ đặc điểm của các loài cây khác nhau.
Tiết học thật sôi nổi, các em học sinh chủ động trong mọi hoạt động và tiếp nhận kiến thức một cách dễ hiểu. Thông qua bài học STEM này, các em không chỉ hiểu rõ về các bộ phận của thực vật mà còn nhận ra tầm quan trọng của thực vật đối với đời sống.
Đại diện các nhóm lên thuyết trình về ý tưởng của nhóm mình
Học sinh trong nhóm cùng nhau làm sản phẩm mô hình cây
Đại diện các nhóm lên thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình
Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét, đánh giá sản phẩm